Tin Nông Nghiệp Tổng Hợp Tin Nông Nghiệp Tổng Hợp
Cơ hội mới cho cây nho lấy lá của BR-VT
11:12 | 13/02/2014 Print   E-mail    

Người dân thu hoạch lá nho

          Sau hơn 3 năm trồng cây nho lấy lá để xuất khẩu sang các nước khối Ả Rập, đến nay nho lấy lá đã phát triển tốt với diện tích 6 ha tại huyện Xuyên Mộc. Bên cạnh đó, HTX thương mại dịch vụ nông nghiệp Hồ Tràm đang tiến hành sản xuất thử nghiệm nước ép lá nho để phục vụ cho người tiêu dùng. Đây là cơ hội mới giúp cây nho lấy lá trở thành cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân của BR-VT.

Ra đời từ tháng 5/2010 với 11 xã viên, HTX thương mại dịch vụ nông nghiệp Hồ Tràm đã tiên phong trong việc trồng thử nghiệm cây nho lấy lá đầu tiên trên mảnh đất BR-VT. Đây cũng là một trong những địa phương của Việt Nam trồng cây nho lấy lá để xuất khẩu. Anh Nguyễn Văn Lập - chủ nhiệm HTX Hồ Tràm cho biết, lá nho là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu của các nước khối Ả Rập, vì vậy từ năm 2010, HTX bắt đầu trồng thử nghiệm 1 ha nho. Tuy nhiên, hiện nay việc xuất khẩu lá nho gặp nhiều khó khăn do lá xuất khẩu phải đúng kích cỡ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và không bị sâu bệnh đục lá… Trước tình hình đó, Ban chủ nhiệm HTX quyết định phải tìm một hướng đi mới cho cây nho lấy lá của mình. Qua những kiểm nghiệm thực tế bằng cách dùng lá nho khô nấu uống nước, thấy vị ngon của lá hơn hẳn các loại lá cây khác, HTX quyết định mời các kỹ sư hóa thực phẩm của trường Đại học sư phạm kỹ thuật kiểm nghiệm độ an toàn thực phẩm của lá nho, phân tích chất dinh dưỡng trong lá nho, đồng thời, phối hợp cùng công ty Cổ phần sản xuất thương mại dịch vụ Úc Châu tại Bình Dương thử nghiệm dùng lá nho để sản xuất nước ép lá nho.
         Sau hơn 18 tháng thử nghiệm, đến thời điểm này, những sản phẩm nước lá nho đã ra đời. Sản phẩm đã được Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm nghiệm đạt chất lượng. Đây là thức uống giàu chất dinh dưỡng được chiết xuất hoàn toàn từ lá nho sạch, không dùng thuốc bảo vệ thực vật hay chất bảo quản nên rất tốt cho sức khỏe con người, nhất là những người mắc bệnh béo phì. Dự kiến giá thành cho sản phẩm nước lá nho khoảng 120 ngàn đồng/thùng 24 chai. Ông Nguyễn Văn Hoạt ở thị trấn Phước Bửu –huyện Xuyên Mộc cho biết, mặc dù mới trồng cây nho lấy lá được 1 năm nhưng năng suất và hiệu quả mang lại khá cao. Với diện tích 7 sào, mỗi tháng vườn nho nhà ông cho thu hoạch 2,5 tạ lá nho khô và được HTX Hồ Tràm thu mua với giá 100 ngàn đồng/kg mỗi tháng sau khi trừ chi phí thu nhập gia đình ông cũng trên 20 triệu đồng. 
Anh Nguyễn Văn Lập cho biết thêm “Tôi rất tâm đắc với cây nho ăn lá, chính vì vậy sau khi bị nhà máy ngưng hợp đồng thu mua lá nho của bà con nông dân, tôi rất băn khoăn và quyết tâm phải tìm hướng đi mới cho cây nho. Sau những ngày tháng khó khăn, giờ sản phẩm nước lá nho đã ra đời. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên việc giới thiệu sản phẩm ra thị trường còn nhiều hạn chế. Nếu sản phẩm này đến tay người tiêu dùng được, tôi tin chắc rằng cây nho ăn lá sẽ giúp bà con nông dân ổn định thu nhập và lợi nhuận mang lại từ sản phẩm khá cao.”
           
 
Sản phẩm nước lá nho do HTX Hồ Tràm sản xuất 
         Hiện tại, HTX đang vận động bà con xã viên trồng thử nghiệm 6 ha nho tại các xã Xuyên Mộc, Phước Thuận, Phước Tân và thị trấn Phước Bửu - huyện Xuyên Mộc. HTX cũng đã đầu tư xây dựng lò sấy để thu mua toàn bộ lá nho tươi của bà con nông dân. Mặc dù hiện tại nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Bình Thuận đề nghị thu mua lá nho khô của bà con xã viên HTX Hồ Tràm, nhưng với việc thử nghiệm thành công nước lá nho, HTX Hồ Tràm vẫn chưa muốn bán nguyên liệu cho các doanh nghiệp khác. Vì nếu sản phẩm nước lá nho được người tiêu dùng chấp nhận thì lợi nhuận mang lại cho người nông dân khá cao. Theo ước tính của HTX, bình quân 1 ha lá nho sẽ cho thu hoạch 4 tạ lá nho khô/ tháng, với giá thành thu mua của HTX là 100 ngàn đồng/kg lá nho khô, mỗi ha nho người nông dân có thể lãi trên 30 triệu đồng/tháng.
          Tuy nhiên, do chỉ mới giai đoạn thử nghiệm nên sản phẩm nước lá nho chưa được người tiêu dùng biết đến, trong khi nguồn kinh phí quảng bá của HTX còn hạn chế, HTX mong muốn các cơ quan hữu quan, nhất là Chi cục phát triển nông thôn, Liên minh HTX sẽ giúp cho HTX có điều kiện quảng bá sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Theo lộ trình được HTX Hồ Tràm đặt ra, từ đây đến năm 2015 HTX sẽ tiếp cận thị trường, trước hết là thông qua các công ty du lịch để giới thiệu sản phẩm đến du khách trong và ngoài nước. HTX cũng hy vọng nước uống này sẽ là thương hiệu riêng của BRVT trong thời gian tới.
 
Bài, ảnh: Huỳnh Lệ