Tiến Bộ KH-KT Tiến Bộ KH-KT
Nhãn xuồng cơm vàng của HTX Nông nghiệp – Dịch vụ Nhân Tâm được tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2013
02:01 | 27/08/2014 Print   E-mail    

Sau gần 4 tháng nộp Hồ sơ tham gia Chương trình, trải qua nhiều vòng xét tuyển của Hội đồng bình chọn trực thuộc TW Hội Nông Dân và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam. Ngày 17 tháng 05 năm 2014 vừa qua, tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Tế Ba Đình - Hà Nội đã tổ chức buổi Lễ Tôn Vinh Sản Phẩm Nông Nghiệp Tiêu Biểu năm 2013. Buổi lễ vinh dự được đón tiếp Phó Thủ Tướng Vũ Văn Ninh và Chủ Tịch TW Hội Nông Dân Việt Nam - Nguyễn Quốc Cường đến dự và trao giải. Tại buổi Lễ , HTX Nông nghiệp – Dịch vụ Nhân Tâm đã vinh dự đón nhận Bảng Chứng nhận Sản Phẩm Nông Nghiệp Tiêu biểu năm 2013 cho Nhãn Xuồng Cơm Vàng (NXCV).
Những bước thăng trầm…
            Cái điệp khúc “Trồng - Chặt”…và Quy hoạch Đô thị của hơn 10 năm về trước đã làm cho cây NXCV của tỉnh BR – VT “Chao đảo”. Là nông dân trồng Nhãn trên địa bàn tỉnh, có lẽ nhiều người sẽ nhớ mãi việc hàng trăm ha Nhãn bị cưa bỏ, do bệnh chổi rồng và giá bán rẻ “hơn bèo”, vào những năm 2001 - 2003.
            May mắn thay, ngành Nông Nghiệp tỉnh nhà đã kịp thời “An Vị” cho NXCV BR – VT một “Danh phận” Chứng Nhận Nhãn Hiệu Hàng Hóa được cấp vào năm 2006, với 236 Thành viên (Nhãn hiệu Tập thể). Thế nhưng vẫn chưa có ai đi vào khai thác, sử dụng, bởi giai đoạn ấy, cây Nhãn nói chung đang bị “Thất sủng”, người nông dân chặt bỏ không thương tiếc vì rớt giá kéo dài. Riêng NXCV vẫn còn “Lưu lạc bởi chưa bén duyên ai”…
Vạn sự khởi đầu... nan
Hai năm sau, năm 2008, HTX NN – DV Nhân Tâm hình thành từ những Nông dân nghèo nhưng vẫn còn tha thiết với cây NXCV, những chàng nông dân “Điếc không sợ súng” ấy(Người ta bảo thế) xin khai thác sử dụng Nhãn hiệu hàng hóa Nhãn xuồng cơm vàng và đã được chấp thuận.
Sau một năm sử dụng Nhãn hiệu hàng hóa của NXCV, mặc dù sản phẩm làm ra được tiêu thụ vào hệ thống siêu thị Saigon Co-op Mart, nhưng HTX vẫn bị thua lỗ nặng, mất gần 70% số vốn ít ỏi của mình. Tuy hiểu rằng “Thương trường là chiến trường không đổ máu”, là cái giá phải trả để có được một một thị phần trong thị trường đang ổn định lâu nay, thế nhưng vẫn làm cho người đứng đầu HTX mất ăn, mất ngủ, hơn thế nữa những lời dèm pha từ bạn bè, đồng nghiệp ngày nào, đến cộng đồng… Tất cả như muốn đánh gục cái tập thể nhỏ bé ở Nhân Tâm.
Đứng lên từ cái ngã đầu tiên
Làm thế nào để có được thị phần trong cái thị trường khắc nghiệt, trong khi hầu hết những con người ở Nhân Tâm đều là nông dân chưa hề bước chân vào Siêu thị để mua hàng, lại dám mang hàng vào để tiêu thụ. “Đúng là một bọn điên!” (Người ta bảo thế đấy). Câu hỏi được đặt ra và đồng thời cũng là lúc Nhân Tâm phải tìm cho ra được giải pháp.
Sau nhiều đêm trằn trọc, suy nghĩ, tính toán, cân nhắc…, cái tập thể nhỏ ở Nhân Tâm xác định “Lưng chừng là tự sát”, phải đứng lên bằng chính đôi chân của mình, dựa vào những gì có được (con người, tiền vốn, định hướng ban đầu…) hình thành nên một phương thức mới: Táo bạo hơn, nhạy cảm hơn, linh hoạt hơn và biết thích nghi hơn.
Bước vào năm 2009, sau khi đã thay đổi mẫu mã bao bì, củng cố chất lượng sản phẩm bằng cách ứng dụng quy trình GAP vào sản xuất, Nhân Tâm cho ra mắt sản phẩm NXCV bắt mắt hơn và đã được Saigon Co-op đánh giá cao, không dừng ở đó, HTX tiếp tục mở rộng thêm thị trường ở các hệ thống Siêu thị như: Metro cash & carry, Maximark… và hầu hết các hệ thống Siêu thi trên đều chấp nhận. Nhãn xuồng cơm vàng do HTX Nhân Tâm sản xuất và cung cấp đã bước sang môt trang mới trong thời kỳ hội nhập…
Phát triển một thương hiệu
Năm 2009 qua đi, để lại một bước ngoặc không thể nào quên ở Nhân Tâm - một năm trút bỏ được gánh nặng trên vai những người điều hành HTX. Chỉ sau 02 năm hình thành, Nhân Tâm đã ổn định được vật chất (có lãi) và tinh thần cho tập thể từ Ban chủ nhiệm đến xã viên và bắt đầu có dấu hiệu lan tỏa đến cộng đồng.
Không tự mãn với những gì đạt được, tiếp tục củng cố chất lượng sản phẩm là mục tiêu hàng đầu HTX đưa ra, năm 2010 HTX trình xin Chi Cục Trồng trọt & BVTV tỉnh hỗ trợ thực hiện Quy trình sản xuất theo VietGAP cho NXCV và đã được chấp thuận. Dự án được bắt đầu thực hiện vào năm 2012.
Những năm tiếp theo, nhờ sự tự thân vận động của chính mình, kết hợp hoàn chỉnh với sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan, ban ngành từ xã, huyện đến tỉnh, nhất là các cơ quan trực thuộc Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã giúp Nhân Tâm tô điểm cho thương Hiệu NXCV ngày một thêm sắc nét. Xin được đưa ra một số kết quả đạt được để tỏ tấm lòng tri ân của mình đến với những Cơ quan đã cùng đồng hành, hỗ trợ cho Nhân Tâm vững bước vào Hội nhập, như sau:
Tháng 04 năm 2013 - Được nhận “Chứng nhận Sản Phẩm Tin Cậy” của người tiêu dùng bình chọn - Do TW Hội Sở Hữu Trí Tuệ Việt Namtổ chức với kinh phí do Chi Cục Phát triển nông thôn hỗ trợ .
Tháng 11 năm 2013 - Được nhận “Chứng nhận VietGAP” do Công Ty Cổ Phần Giám Định và Khử Trùng FCCcấp. Quá trình thực hiện và hỗ trợ 30% kinh phí do Chi Cục TT & BVTV đảm nhận.
Tháng 01 năm 2014 - Được nhận “Biểu Tượng Thương Hiệu Dịch Vụ Uy Tín Vì Người Việt” do CLB Doanh Nhân Tiến Phong VNtrao tặng. Toàn bộ kinh phí do HTX tự bỏ ra để tham gia .
Tháng 05 năm 2014 - Được nhận “Tôn Vinh Sản Phẩm Nông Nghiệp Tiêu Biểu năm 2013” do TW Hội Nông dân Việt Namtổ chức và trao tặng. Được sự quan tâm của Phòng NN và UBND Huyện Xuyên Mộc đã hỗ trợ một phần kinh phí .
Ngoài ra, trong năm 2014 HTX còn liên tục nhận hồ sơ mời tham gia một số chương trình truyền thông khác, nhằm phát triển thương hiệu như: Thương Hiệu Việt Nam Tin Dùng năm 2014. Do TW Hội Tiêu Chuẩn và BảoVệ Người Tiêu dùng Việt Nam tổ chức; Thương Hiệu – Nhãn Hiệu nổi tiếng – Năm 2014 do Viện Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam tổ chức.
Suy nghĩ của người trong cuộc
Đã bước vào năm thứ 07, Nhân Tâm “Trình Làng” Nhãn Xuồng Cơm Vàng, loại trái cây đặc sản duy nhất của BR – VT được Chứng Nhận VietGAP cho đến thời điểm hiện tại, tuy Thương hiệu của nó đã từng bước được nâng lên và cũng chỉ duy nhất một HTX cung cấp ra thị trường dòng sản phẩm cao cấp này, với đầy đủ các thông tin từ: Mã vạch, địa chỉ đơn vị sản xuất, số điện thoại được gắn liền với Nhãn hiệu hàng hóa, và năm 2014 sản phẩm có gắn thêm TEM VietGAP hình trái tim khá bắt mắt, với các thông tin như: Số và ngày Chứng nhận VietGAP, Mã số lô hàng để có cơ sở truy nguyên nguồn gốc, nhưng liệu Người tiêu dùng có chấp nhận sự hài hòa về giá cả để người sản xuất yên lòng, tận tâm, cho ra thị trường dòng sản phẩm đúng bản chất VietGAP! Câu trả lời vẫn đang ở phía trước…
Nhìn từ thực tế, để có được một sản phẩm VietGAP là sự nỗ lực rất lớn của Ngành Nông nghiệp và của những nông dân dám chuyển đổi phương thức sản xuất, nhưng xem ra nó còn khá “Manh mún?”.Nhân Tâm, một HTX đi đầu trong lĩnh vực này, có vẻ như đang bị bao vây bởi các sản phẩm cùng chủng loại, được sản xuất theo phương thức truyền thống đang tràn ngập thị trường. Liệu Nhân Tâm có được bao nhiêu phần bản lĩnh để đột phá vòng vây về đích, xứng đáng với một sản phẩm do mình làm ra đã được tôn vinh.
                               Đào văn Hiếu
                            (HTX – Nhân Tâm)